Khi học để lấy bằng lái xe, thường thì người học chỉ cần điều
khiển xe vượt qua những tình huống cơ bản trên đường là được cấp bằng. Tuy vậy,
thực tế trên đường phức tạp hơn nhiều và bạn cần những kỹ năng nhất định.
Cách
tốt nhất để sống sót khỏi một vụ tai nạn là luôn lái xe có trách nhiệm. Khi
ngồi vào ghế lái, bạn không chỉ chuẩn bị đi đâu đó mà là đang điều khiển một
phương tiện giao thông mạnh mẽ và tốc độ cao.
Lái xe cần học hỏi và luyện tập
thường xuyên để giữ thói quen lái an toàn cũng như phát triển phản xạ nhanh khi
gặp sự cố. Nguyên tắc cơ bản là giữ tốc độ chậm và thực hành trước các bước
phòng tránh tai nạn mỗi khi có cơ hội.
Tránh tai nạn phía trước
Bạn có thể không phải là thủ
phạm nhưng bất cứ lúc nào cũng có thể trở thành nạn nhân hoặc bị liên đới bởi
tai nạn trên đường. Do đó, nhiệm vụ của bạn là phải tránh những người vượt đèn
đỏ, những xe bất ngờ rẽ ở phía trước, những lái xe mải mê soạn tin nhắn hay
nghe điện thoại trên đường cao tốc. Bạn cần nhìn thấy các vấn đề trước khi
chúng trở thành tai nạn bằng cách nhìn xa phía trước.
Để đảm bảo rằng bạn đang nhìn
đủ xa, hãy đánh dấu một đường mảnh trên kính chắn gió ngang tầm mắt. Trên thực
tế, bạn ít khi nhìn bên dưới dòng này. Khi giao thông đông đúc, hãy quan sát từ
xa qua kính chắn gió của chiếc xe đằng trước, hoặc định vị xe bạn lệch một vài
cm về phía bên trái của xe đó để có thể nhìn thấy đèn thắng phía trước của họ.
Khi nhiều xe phía trước đều đang thắng lại, đó là dấu hiệu của tai nạn hoặc sự
cố trên đường và bạn nên chạy chậm lại.
Tránh
người đi bộ, xe máy và phương tiện khác khuất tầm nhìn
Va chạm giữa ô tô và các phương
tiện nhỏ hơn thường gây nên hậu quả nghiêm trọng. Tại Mỹ, 36% các vụ tai nạn
xảy ra tại đường giao nhau giữa các loại xe. Một phần là bởi ô tô ngày nay
thường có cột và mái dày để giữ túi khí bên trong, do đó người lái khó phát
hiện những chiếc xe nhỏ, xe máy và người đi bộ đang lưu thông cùng chiều. Vì
vậy, trước khi bạn xoay tay lái để chuyển hướng, hãy cẩn thận quan sát.
Bạn nên ghi nhớ công thức này:
Thắng – Nhìn và Rẽ. Hãy thường xuyên quan sát qua các cửa sổ. Khi quay đầu xe,
bạn phải nhìn qua cửa sổ hành khách phía sau. Ngay cả khi bạn đang đi thẳng,
hãy liếc nhanh qua cửa kính bên hông trước khi bạn qua một ngã tư để tránh
những người vượt đèn đỏ.
Thắng
gấp
Hãy tưởng tượng xa lộ đang kẹt
cứng vì sự cố nào đó và bạn phải thắng gấp. Nếu xe của bạn có hệ thống ABS
(Anti-Lock Braking System), hệ thống chống bó cứng thắng, tất cả những gì bạn
cần làm là đạp và giữ thắng. Xe sẽ dừng lại khá nhanh.
Bắt đầu từ năm 2012, xe ô tô
tại Mỹ đã được yêu cầu trang bị bộ điều tốc ESC (Electronic stability control),
bao gồm ABS. Nhưng để sử dụng hệ thống này thành thạo, bạn cần biết cách. Nó sẽ
gây ra tiếng động lớn hoặc làm rung chân thắng nhưng đó là dấu hiệu cho thấy hệ
thống đang hoạt động tốt.
Chệch
khỏi mặt đường
Khoảng một phần tư tai nạn ô tô
gây tử vong tại Mỹ là do tự lái xe gây tai nạn một mình. Trong số đó, khoảng
70% tai nạn xảy ra khi xe đang chạy lấp lửng giữa mặt đường và lề đường. Trong
lúc hoảng sợ, người lái thắng gấp làm xe lật ra đường và va chạm với các xe
khác. Thật ra là hầu như tất cả các vụ tai nạn có thể tránh được nếu người lái
giữ được bình tĩnh.
Nếu bạn thấy xe mình đang lệch
hai bánh xe ra khỏi mặt đường, hãy thả ga, giữ bánh lái thẳng để xe chạy chậm
theo trớn riêng và trở lại thẳng thớm trên đường. Tốt nhất là tránh xa bàn đạp
thắng, nhưng bạn cũng có thể sử dụng hệ thống ABS nếu cả bốn bánh xe sắp sửa
chệch khỏi đường và sắp tông vào một vật gì đó có kích thước lớn. Nhớ đảm bảo
bánh xe thẳng và cân bằng trước khi bạn thả phanh.
Bể lốp
Tiếng nổ bất ngờ của lốp xe làm
tài xế hoảng hốt và nhanh chóng giảm tốc độ để tấp xe vào lề đường. Tuy nhiên,
cách làm đúng là giữ nguyên vận tốc và lái xe thẳng về phía trước.
Khi lốp sau hỏng, giảm tốc bất
ngờ có thể sẽ dẫn đến việc xoay xe và kéo theo một vụ tai nạn nghiêm trọng. Hãy
nhớ, lái thẳng và không đạp thắng.
Phản ứng thái quá với bánh lái
Giữ ga một lúc sẽ giúp bạn bình
tĩnh để suy nghĩ nên làm gì tiếp theo. Xe sẽ không tăng tốc dù bạn giữ ga bao
lâu. Lực kéo của một lốp xe xẹp cũng không đủ mạnh để xe chạy nhanh. Hầu hết
các trường hợp nổ lốp là do chạy đường thẳng trong điều kiện thời tiết nóng và
lốp xe không bơm đủ căng.
Trong tình huống khẩn cấp, mục
tiêu của bạn là điều khiển bánh lái nhanh chóng nhưng nhẹ nhàng. Bánh lái bị
giật có thể khiến lốp xe của bạn bị giảm lực kéo. Bánh lái cứng sẽ làm cho lốp
sau mất độ bám đường khiến xe bạn trượt và xoay. Hãy bình tĩnh xoay nhanh và
nhẹ bánh lái vừa đủ để né sang một bên và sau đó trả lại về đúng phần đường.
Trượt
bánh trước
Khi bánh xe phía trước bị mất
độ bám, hãy bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga và không đụng đến bàn đạp thắng. Giữ tay
yên tại vị trí và không cố xoay bánh lái. Trong tình huống này, bạn càng loay
hoay càng làm tình hình tệ hơn. Hãy ở yên và đợi một chút cho đến khi lực kéo
trở lại.
Trượt
bánh sau
Không giống như trượt bánh
trước, bạn khó có thể tự xử lý tình huống này. Nếu xe có trang bị hệ thống điều
tốc tự động ESC thì trường hợp này rất ít xảy ra. Thực tế, để ESC có thể phát
huy tác dụng, bạn cần chắc chắn rằng lốp xe của bạn có độ sâu gai lốp đúng
chuẩn và được bơm căng đúng. Lốp sau nên là lốp mới. Tuy nhiên, nếu bạn chạy
vào khúc cua với tốc độ 100km/h, trong khi tốc độ cho phép chỉ 50 km/h, thì hệ
thống ESC cũng… chào thua.
Nguồn : Vietnamnet
0 nhận xét:
Đăng nhận xét